--Advertisement--

รีวิวการ์ตูน เพื่อนเกรียนข้างโต๊ะ

การ์ตูน เพื่อนเกรียนข้างโต๊ะ
ผมอยากบอกว่า ตั้งชื่อได้ตรงมาก มันเกรียนจริง ๆ ฮ่าๆๆ

เป็นเรื่องของ โยโกอิ (ผู้หญิง) ที่นั่งติดกับ เซกิ (ตัวเกรียน) ซึ่งในเวลาเรียน
เซกิ ก็มักจะทำอะไรที่ คนทั่วไปในเวลาเรียนเขาไม่ทำกัน เช่น ก่อกองทราย
หรือเอา ตัวหมากรุก มาเล่น แต่มันดันไม่เล่นมากรุก เหมือนชาวบ้าน

ประเด็น มันก็อยู่ที่ว่า เซกิ มันทำกิจกรรมเกรียน แต่ถ้า โยโกอิ ไม่สนใจ ก็คงเฉย ๆ
แต่ดันเสียสมาธิ ไปสนใจเสียเนี่ย มันก็เลยฮา

การ์ตูนตลกครับ ก็เรียกเสียงหัวเราะได้ครับ สนุกไปอีกแบบ

----------------------
เพื่อนเกรียนข้างโต๊ะ
ผู้แต่ง: ทาคุมะ โมริชิเกะ (Takuma Morishige)
สำนักพิมพ์: วิบูลย์กิจ
จำนวนเล่ม: 1 เล่ม (ยังไม่จบ update: 12 เมษายน 2555)
ราคา: 45 บาท


       ‘โยโกอิ’ นักเรียนธรรมดาๆ ที่ต้องเผชิญความไม่ธรรมดาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เมื่อ ‘เซกิ’ เด็กผู้ชายที่นั่งอยู่ข้างเธอ ทำแต่เรื่องที่คนอื่นเขาไม่ทำกันอยู่ทุกชั่วโมง ทำให้เธอต้องวอกแวก ไขว้เขวอยู่ร่ำไป ซึ่งวีรกรรมเกรียนๆ ของเซกิคุงนี้ได้แก่ เล่นโดมิโนยางลบ ขัดโต๊ะ ก่อกองทราย เล่นหมากรุก เล่นหมากล้อมและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งไม่สามารถเข้าใจได้ว่าทำไมมาทำในชั่วโมงเรียน อีกทั้งยังทำได้อย่างเนียนๆ ไม่ค่อยมีใครสนใจอีกต่างหาก แต่เรื่องราวคงจะไม่เกิดขึ้นถ้า ‘โยโกอิ’ สาวน้อยของเราเกิดสนใจ แถมบางครั้งยังหลวมตัวไปเล่นด้วยอีกต่างหาก เอวัง! แล้วเมื่อไรจะได้เรียนกันล่ะทีนี้

       “เพื่อนเกรียนข้างโต๊ะ” จัดเป็นการ์ตูนตลกแบบการ์ตูนแก๊กที่จบในตอนสั้นๆ แต่ละตอนจะใช้ชื่อตอนว่า ชั่วโมงเรียนที่ 1 ชั่วโมงเรียนที่ 2 ไปเรื่อยๆ โดยแต่ละชั่วโมงเซกิคุงก็จะสรรหาวิธีเล่นไปเรื่อยๆ ให้ผู้อ่านได้หัวเราะกัน จุดเด่นเรื่องนี้อยู่ที่การดำเนินเรื่องที่ทำให้ผู้อ่านรับรู้ความคิดของโยโกอิเพียงคนเดียว โดยเราจะได้เห็นเซกิคุงจากมุมมองของโยโกอิเท่านั้น ในขณะที่เซกิคุงเป็นตัวละครหลักที่เราได้แต่ดูและหัวเราะไปกับเขาโดยไม่รู้ความคิด หรือแม้แต่สิ่งที่เขาพูดกับคนอื่นเลย จึงทำให้เซกิกลายเป็นเหมือนตัวละครปริศนาให้เราค้นหาโดยปริยาย

       โดยรวมแล้วถือเป็นการ์ตูนเบาๆ หากใครชอบการ์ตูนแนวไม่ต้องคิดเยอะ หรือชอบแนวตลกเงียบก็จะรู้สึกว่าอ่านสนุก เพราะโดยส่วนตัวคิดว่ามุกเรื่องนี้ไม่ถึงขั้นทำให้หัวเราะก๊ากหลังขดหลังแข็ง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ขำ อ่านไปอ่านมาจนจบเล่มก็เชื่อว่าคงมีสักตอนล่ะที่เซกิกับโยโกอิจะทำให้คุณหลุดหัวเราะออกมาได้บ้าง แต่ในทางกลับกันใครไม่ชอบแนวนี้ก็อาจว่าแป๊กไปเลยก็ได้

       ชื่อภาษาญี่ปุ่นของเรื่องนี้ คือ Tonari no Seki-kun ซึ่งคำว่า Tonari แปลว่าข้างๆ ซึ่งหากแปลตรงตัวก็จะหมายความว่า “ข้างๆ เซกิคุง” แต่หากให้ตั้งเป็นชื่อภาษาไทยก็คิดว่าคงไม่มีชื่อไหนเหมาะสมไปกว่า “เพื่อนเกรียนข้างโต๊ะ” ที่ทั้งฟังดูน่าสนใจอีกทั้งยังเหมาะเจาะกับเนื้อเรื่องจริงๆ

       ลองอ่านกันดูนะคะ หนังสือเล่มนี้อาจทำให้คุณคิดถึงใครบางคนในห้องเรียน หรือบางทีอาจเป็นตัวคุณเองที่บางครั้งก็อยากนึกสนุกทำอะไรแบบ ‘เซกิ’ เขาดูบ้างก็เป็นได้ค่ะ





การ์ตูน เพื่อนเกรียนข้างโต๊ะ

ที่มา 
nw-kana.exteen.com
bloggang.com

0 comments:

Post a Comment